Giải phóng những hành động và khả năng lãnh đạo vốn có trong các nhóm ở mọi quy mô (90 phút đến 3 ngày) One day a student asked, “What is the most difficult part of painting?” The master answered, “The part of paper where nothing is painted is the most difficult.” – Painting Zen Điểm nổi bật của Open Space Technology:
Đây là phương thức sâu hơn dựa trên Design StoryBoards – Basic (18 giờ và tối đa là vài ngày trong tuần) Kiến nghị: nên thông thạo Design StoryBoards – Basic trước khi ứng dụng phước thức nâng cao này. Điểm nổi bật của Design StoryBoard - Advance:
Định nghĩa từng bước một những phần tử/ các bước từ những ý tưởng sơ khởi đến giai đoạn sản xuất cuối cùng. (25 - 70 phút) Điểm nổi bật của Design StoryBoard:
Quan sát và ghi lại các hành vi thực tế của người dùng trong môi trường thưc tế (75 phút đến 7 giờ.)
Điểm nổi bật của Simple Ethnography:
Với Scrumviet, mỗi khoá học Professional Scrum Foundation đều là một trải nghiệm mới mẻ và thú vị cho tất cả các học viên. Vì thực hành thực tế nhiều hơn lý thuyết, chiếm đến 70% khoá học. Scrumviet không mang đến những lý thuyết khô khan, nhưng tạo điều kiện cho học viên học được nền tảng về Scrum Framework từ những bài tập tình huống.
Những tình huống thực hành xuyên suốt các buổi học được đưa ra rất thực tế và gần gũi với cho việc áp dụng Scrum vào công việc thường nhật, giả lập đầy đủ các vai trò trong Scrum Team. Từ những trải nghiệm đó, học viên có được hướng tiếp cận và ghi nhớ những kiến thức về Scrum framework một cách dễ dàng và hiệu quả hơn. Hơn nữa, Scrumviet luôn hướng đến việc tạo ra một môi trường học tập thân thiện, cởi mở và sáng taọ. Từ đó khuyến khích học viên trong việc nâng cao kỹ năng làm việc nhóm, cộng tác và hỗ trợ nhau như trong một Scrum Team thực thụ. Qua những trải nghiệm Scrum thực tế như vậy, các anh chị và các bạn tham dự khoá học, đã thực sự hiểu và áp dụng được Scrum. Dưới đây Scrumviet xin phép chia sẻ hình ảnh khoá học Professional Scrum Foundation tháng 8 năm 2019 tại Scrumviet vừa qua.
“Hiểu về cách hệ thống (Tổ chức, công việc, phòng ban, đội nhóm, cá nhân) nhúng vào nhau có thể tương tác, tiến hóa, mở rộng đổi mới và biến thể theo từng giai đoạn.”
"Phân tích đầy đủ danh mục các hoạt động và mối liên hệ để xác định những trở ngại và cơ hội cho sự tiến bộ (95 phút)" Điểm nổi bật của Ecocycle Planning:
Liberating Structures giúp đội nhóm cởi mở hơn, tạo dựng lòng tin và gắn kết các cá nhân với nhau, qua đó transparent được xây dựng. Vì vậy việc áp dụng Liberating Structure qua Event của Scrum sẽ giúp rất nhiều để team có thể tạo được tính minh bạch một cách vững chắc.
Trong Scrum, Sprint Review là một trong những event dễ bị hiểu sai nhất. Mọi người vẫn hay xem nó là một buổi demo và báo cáo tiến độ của sản phẩm. Trong khi Scrum cần có một buổi review cởi mở giữa các bên, Scrum Team chia sẻ về Increment, và những gì đã hoàn thành. Stakeholders cũng tham gia để trải nghiệm và chia sẻ về những thay đổi hay nhu cầu ngoài thị trường, hay những thông tin liên quan đến product. Qua đó các bên có thể dự đoán được bước tiếp theo của sản phầm nên thế nào? Là một Scrum Master, kỹ năng hỗ trợ và tạo điều kiện cho các sự kiện (event) trong Scrum diễn ra tốt là điều vô cùng quan trọng. Để qua các events, Scrum Team có thể tối ưu hoá giá trị mà chủ nghĩa kinh nghiệm mang lại. Nhưng đây là một việc không mấy dễ dàng, Scrum Guide không hề đề cập “Làm thế nào để thực hiện các event trong Scrum”. Do vậy rất nhiều Scrum Master đã gặp không ít khó khăn để giúp Scrum Team có được một buổi Sprint Planning hay Sprint Retrospective thật tốt.
"Tạo kết nối trong mối quan hệ giữa mọi người từ đó tạo ta sự thúc đẩy để nhóm đạt được mục đích trong 60 phút" Điểm nổi bật của Social Network Webbing:
Scrum có 3 Artifacts là Product Backlog, Sprint Backlog và Product Increment. Mỗi Artifact đều có một vai trò rõ ràng và rất quan trọng với Scrum. Qua mỗi Artifact, giá trị của sản phẩm được minh bạch tối đa để mọi người có thể nhận biết và hiểu rõ được. Từ đó giúp cho Scrum Team có thể tối ưu hoá sản phẩm bằng chủ nghĩa kinh nghiệm: Transparent, Inspection, và Adaptation. Bài này tôi sẽ không nói nhiều về chi tiết của từng artifacts (để xem chi tiết các bạn có thể click vào link để xem những bài viết trước) mà sẽ nói qua về việc tại sao Artifacts lại quan trọng với sản phẩm. Và dòng chảy giá trị sản phẩm được tối ưu hoá thế nào qua Product Backlog, Sprint Backlog và Product Increment. "Là phương thức giúp bạn tạo ra năm yếu tố cần thiết trong kế hoạch, về việc làm thế nào để phát triển và thực thi ý tưởng một cách thành công (2 giờ)" Điểm nổi bật của P2P:
Nội dung đã được cập nhật theo bản Scrum guide 2020
Nhiều năm trước, tôi bắt đầu tìm hiểu và quan sát cách thức hoạt động của các dự án phần mềm. Lý do tôi quan tâm đến việc này là vì, nhiều dự án thậm chí đã rất thành công trong việc deliver đúng hạn, đạt được đúng yêu cầu đề ra ban đầu, và hoàn thành trong chi phí cho phép. Tuy nhiên, khi nó được đưa ra thị trường thì không ai sử dụng cả. Sau đó sản phẩm đó cũng chết đi để lại nhiều sự lãng phí trong đầu tư và sức lực của các bên để đảm bảo nó được hoàn thành. Từ đó, trong đầu tôi luôn tồn tại một câu hỏi: Điều gì tạo ra khoảng cách giữa một sản phẩm thành công, được đón nhận bởi người dùng và một sản phẩm thất bại? Qua nhiều năm quan sát, tôi rút ra được một điều, một trong những lý do sản phẩm không được đón nhận như nó được kỳ vọng đa phần là vì nó bị đánh giá sai giữa "Input", "Output" và "Outcome". |