Hôm nay Scrumviet trở lại với loạt bài về Sprint Retrospective. Format dành cho Sprint Retrospective lần này Scrumviet muốn giới thiệu đến các bạn chính là: Like & Dislike.
Like & Dislike Sprint Retrospective là phương thức dễ setup và rất gần gũi, vì nó lấy ý tưởng từ việc sử dụng mạng xã hội (facebook, Linkedin…). Đơn giản là bạn sẽ cùng nhóm nhìn lại Sprint vừa qua, và chia sẻ về những điều bạn thích (Like), và những điều bạn không thích (Dislike).
Một trong những đặc điểm của Scrum Team là tính Self-managed. Khi có được Self-managed thì Scrum Team thường sẽ cam kết và có được sự sáng tạo hơn trong việc phát triển giá trị của sản phẩm. Nhưng làm sao để Scrum team có thể Self-managed là không dễ, người Scrum Master luôn phải biết cách nuôi dưỡng và xây dựng nó. Chính vì lý do này, mà hai trong những hình thái mà người Scrum Master phải giỏi đó là "Facilitate" và "Coaching". Tại sao lại như vậy? Đơn giản vì khi Scrum Master facilitate hay coaching, anh ấy/ cô ấy sẽ không làm ảnh hưởng đến khả năng Self-managed của Scrum Team, nhưng vẫn giúp Scrum Team có thể hợp tác, thảo luận, qua đó có được quyết định tốt nhất cho mình.
Bài viết này tôi xin chia sẻ về những sai lầm trong vai trò Product Owner (PO) mà tôi thường thấy nhất (Tôi phân tích và tổng hợp lại thành một vài sai lầm thường gặp nhất trong rất nhiều sai lầm khác nhau). Mục tiêu là để các Scrum Team nhận thấy được những ảnh hưởng từ những sai lầm này, để tránh hoặc thay đổi cách làm việc của mình, qua đó có thể xây dựng một Scrum Team tốt hơn.
Chú ý: Một Product Owner có thể đang mắc một hoặc nhiều sai lầm được liệt kê ở dưới cùng lúc. Empathy Map là gì?Empathy Map là công cụ giúp chúng ta có thể liên kết, và hình dung rõ hơn về hành vi và cảm nhận của người dùng sản phẩm, qua đó có được sự hiểu biết sâu hơn về khách hàng, để có sự điều chỉnh phù hợp làm hài lòng khách hàng hơn. Trong quá trình bạn lập lên biểu đồ, những khoảng trống, hay câu hỏi chưa được trả lời sẽ giúp bạn nhận ra được những thiếu sót, lỗ hỗng nào mà bạn chưa nhận ra để cải thiện.
Công cụ này được sử dụng rất nhiều bởi các nhóm làm việc chuyên về UX (User Experience), cũng như là một công cụ chủ lực cho Product Owner hiểu và định hình hành vi của khách hàng với sản phẩm. Chúng ta lại trở lại với loạt bài về Sprint Retrospective format, và hôm nay tôi muốn chia sẻ với các bạn về một chủ đề khá hay cho một buổi Sprint Retrospective, đó là tập trung nhìn lại Scrum Values và tìm cách cải thiện nó qua mỗi Sprint.
Scrum Values là format giúp team bạn có thể tập trung thảo luận và có cái nhìn rõ hơn về các giá trị của Scrum trong team. Nó giúp transparent về mức độ của Scrum value đang tồn tại trong nhóm, và trong công việc hằng ngày. Qua đó Scrum team có thể nhìn nhận và có cách để nuôi dưỡng những giá trị này càng lớn mạnh hơn qua từng Sprint. Cách thức để tổ chức format này rất dễ, các bước thực hiện như sau (đây là cách thức thực hiện mà riêng tôi đã trải nghiệm và điều chỉnh cho hợp lý với kinh nghiệm cá nhân của mình):
Hôm nay Scrumviet xin phép chia sẻ đến các bạn vài điểm về các chứng chỉ Professional Scrum Product Owner (PSPO): PSPO I, PSPO II và PSPO III của Scrum.org. Hi vọng có thể giải đáp được những thắc mắc cơ bản của các bạn về những chứng chỉ này.
Cũng như chứng chỉ Professional Scrum Master (PSM) của Scrum.org, chứng chỉ PSPO, có ba cấp độ I, II và III. Mỗi cấp độ sẽ có bài thi tương ứng, vượt qua bài thi, bạn sẽ nhận được chứng chỉ cấp độ tương ứng. Dưới đây là một vài thông tin về các chứng chỉ và bài thi của PSPO I, PSPO II, PSPO III.
Những dấu hiệu nào cho bạn biết rằng buổi Sprint Retrospective đang không thực sự hiểu quả, hoặc không mang lại giá trị mong đợi? Và chính bạn, là Scrum Master phải chú ý đến và có sự hỗ trợ tương ứng với team.
Dưới đây tôi sẽ liệt kê nhanh những dấu hiệu của một buổi Sprint Retrospective mà tôi thường thấy nhất: Nhiều bạn nói với tôi rằng, Scrumviet đã chia sẻ nhiều về cách tổ chức Sprint Retrospective rồi, vậy còn Sprint Review thì sao? Làm sao để Scrum Master có thể tổ chức một buổi Sprint Review hiệu quả? Nhiều Scrum Team cùng làm việc trên một sản phẩm, vậy cuối Sprint, họ tổ chức Sprint Review như thế nào?
Hôm nay, tôi chia sẻ với các bạn một cách để tổ chức một buổi Sprint Review thật năng động và hiệu quả dành cho nhiều Scrum Team cùng làm việc trên một sản phẩm. Phương thức này được gọi là Science Fair / Expo (Hội chợ, hay cuộc triển lãm khoa học). Sở dĩ nó được gọi tên như vậy là vì cách thức thực hiện buổi Workshop/ Sprint Review này như một buổi triển lãm vậy, hình thức giống như khi bạn đến những buổi triển lãm xe.
Value Proposition Canvas là một công cụ giúp cho người xây dựng sản phẩm có thể đảm bảo được sản phẩm hay dịch vụ mình xây dựng luôn được định vị xung quanh khách hàng.
Công cụ này được tạo ra bởi tiến sỹ Alexander Osterwalder, công cụ này thường được sử dụng kèm với Business Model Canvas, hoặc Lean Canvas, như một cái nhìn chi tiết và rõ ràng hơn cho mối liên hệ của sản phẩm/ dịch vụ và khách hàng. Trong vai trò là Product Owner, thì đây là công cụ chủ lực của tôi bên cạnh Lean Canvas. Nó giúp tôi đánh giá, và liên kết được giữa khách hàng và sản phẩm, dịch vụ của mình. Từ nó, tôi sẽ có giải pháp tốt hơn để mang lại giá trị cho khách hàng ngày càng nhiều hơn. Speed Car là một format dành cho Sprint Retrospective rất đơn giản mà lại hiệu quả, giúp Scrum team có thể tập trung vào hai thứ:
1. Điều gì cần thiết, hay có thể giúp chúng ta đạt được mục tiêu (ví dụ: Product Goal)? 2. Điều gì đang hoặc có khả năng sẽ làm chậm chúng ta lại? You will fall down on the floor if you lost your balance, or any effect from the outside moves your body away from the center of your balance axis. How to avoid that? You need to know where is the point of your balance and how to keep it.
Sau hai năm kể từ ngày tôi thiết kế Scrum game giả lập, nó đã được nhiều bạn sử dụng để trải nghiệm và học Scrum cùng nhau (Cho đến nay đã hơn trăm lượt download). Chính tôi cũng vẫn sử dụng nó để tổ chức và giúp cho nhiều nhóm qua đó hiểu hơn về Scrum một cách thực tiễn. Qua kinh nghiệm và trải nghiệm khi tổ chức game cho các nhóm, tôi ghi nhận những điểm cần thay đổi và làm tốt hơn cho game. Chính vì vậy, hôm nay tôi đã tổng hợp tất cả những đóng góp, góp ý của các bạn và kinh nghiệm của cá nhân, để cho ra mắt phiên bản 2.0.1 cho Scrum game giả lập.
Một trong những câu hỏi tôi hay được hỏi cho vai trò Scrum Master rằng, làm sao để xây dựng lòng tin trong Scrum team. Bạn biết không, đây là một câu hỏi phức tạp (complex). Tức là không thể có câu trả lời chung chung cho mọi trường hợp được, mà có nhiều nhân tố tác động đến lòng tin của nhóm, hoặc của một ai đó.
Qua thời gian làm việc và giúp xây dựng Scrum team, tôi thấy có những nhân tố tác động đến việc tạo dựng lòng tin khác nhau ở mỗi nhóm khác nhau (văn hoá, cá tính, ảnh hưởng của lãnh đạo, môi trường xung quanh…). Nhưng có một điểm chung mà tôi thường thấy nhất, mà tác động của nó không hề nhỏ đến việc tạo dựng liên kết giữa người với người và giúp các cá nhân của nhóm có sự gắn kết gần nhau hơn. Đó là khả năng lắng nghe.
Bạn có từng tham dự những cuộc họp để tìm cách giải quyết một vấn đề, nhưng mãi không tìm ra được ý tưởng đột phá nào? Scrum Team của bạn trải qua nhiều Sprint nhưng không tìm ra được ý tưởng nào để giải quyết vấn đề hiện tại, hay mang lại một giá trị mới cho khách hàng? Ngày nay, những nhân tố mới, giá trị mới (innovation) luôn là chìa khoá để thành công. Khách hàng luôn ngày một mong muốn nhiều hơn vào sự đột phá. Chính vì vậy, Công ty, Tổ chức nào không thể tạo ra sự khác biệt, hay giá trị mới, sẽ dần lùi lại nhường bước cho những ai có thể tạo ra những giá trị mới (như Apple đã làm).
Hôm nay tôi chia sẻ cùng các bạn một format dành cho Sprint Retrospective rất trực quan. Format này có nhiều biến thể và hiện được sử dụng rất phổ biến trong nhiều Scrum Team. Hiện tôi không tìm thấy bản gốc của format này nữa và cũng không biết ai là tác giả đầu tiên, nếu bạn nào biết được nguồn gốc hãy chia sẻ với tôi để tôi có thể thêm nguồn tác giả phiên bản gốc vào bài viết nhé.
Bây giờ là vào việc chính. Format này có hai biến thể, một đơn giản và một phức tạp hơn. Tuỳ vào tình huống hiện tại mà bạn có thể tuỳ chỉnh và thay đổi cho phù hợp. Phiên bản đơn giản: Khi bắt đầu một Workshop hay một team mới, việc tìm hiểu lẫn nhau và phá băng (Icebreaker) là quan trọng. Vì vậy hôm nay tôi muốn chia sẻ với các bạn một trò chơi nhỏ gọi là Geographic Location (Dịch theo nghĩa dễ hiểu là: Bạn đến từ đâu?). Trò chơi này rất hữu ích nếu team bạn có nhiều người đến từ nhiều nơi khác nhau. Không nhất thiết là khác nhau về quốc gia, khác nhau về thành phố cũng có thể mang lại hiệu quả như nhau. (Hay thậm chí là cùng thành phố nhưng khác quận)
“All we can know is that we know nothing. And that's the height of human wisdom.” ― Leo Tolstoy, War and Peace
Đà Nẵng đón Scrumviet bằng những cơn mưa bụi và cái lạnh 18 độ C. Nhưng lớp học của Scrumviet luôn có cái nóng từ bên trong, từ các anh chị học viên. Đây là lớp học của Scrumviet kết lại một năm 2020 nhiều biến động bởi dịch bệnh và thiên tai, nhưng những điều đó chưa bao giờ là sự cản trở, bởi sứ mệnh và mong muốn sẻ chia luôn cháy mãi. Mong rằng 2021 sẽ là một năm không còn dịch bệnh, thiên tai, qua đó, Scrumviet sẽ có thể có nhiều cơ hội rong ruổi xa hơn trên con đường chia sẻ kiến thức của mình.
Những ngày cuối năm, tình hình Covid-19 đã tạo nhiều biến động ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống của chúng ta. Nhưng may mắn thay, tình hình dịch ở TP. Hồ Chí Minh đã được kiểm soát tốt và do đó Scrumviet có được cơ hội để chia sẻ cùng các anh chị và các bạn trong lớp Professional Scrum Foundation.
Lớp học nào của Scrumviet cũng luôn có nhiều năng lượng, và lớp PSF với số lượng học viên trên 25 người thì năng lượng đó lại càng được nhân lên gấp nhiều lần. Hãy cùng Scrumviet xem lại những khoảnh khắc trong lớp Professional Scrum Foundation vừa qua nhé:
Vai trò Scrum Master trong Scrum team như là chất xúc tác, cầu nối cho những thành viên trong team gắn kết hơn với nhau. Nhưng đó là một công việc không dễ dàng. Vì bạn (Scrum Master) phải hiểu được rằng, làm thế nào để giúp, hỗ trợ team mà không ảnh hưởng đến việc self-managed của Scrum team.
Coaching là một kỹ năng vô cùng quan trọng, mỗi Scrum Master có thể sử dụng kỹ năng Coaching khi cần để giúp Scrum team vừa có thể trả lời được khó khăn bởi chính họ, mà cũng vừa không ảnh hưởng đến self-managed.
Nếu ai đó có thể trả lời bạn một cách dễ dàng và ngay lập tức câu hỏi: "Agile Transformation là gì?" "Làm như thế nào?", tôi dám cá rằng người trả lời chưa hiểu rõ được câu hỏi hoặc họ chưa thực sự trải nghiệm đủ về Agile Transformation. Việc chuyển đổi một nhóm, hay tổ chức là một công việc phức tạp và đòi hỏi rất nhiều công sức nỗ lực của tất cả các bên. Những biến số, luôn có thể xuất hiện và thay đổi liên tục ảnh hướng đến sự thành công của bạn, hoặc có thể làm cho tổ chức thất bại trong quá trình chuyển đổi.
Chuyện bây giờ mới kể, ngày 19 20 tháng 11 2020 vừa qua Scrumviet rất vui vì được một lần nữa chia sẻ về Scrum với các anh chị học viên. Điều đặt biệt là lớp PSM này được tổ chức ngay sau Scrum Guide 2020 được phát hành. Chính vì vậy trong lớp PSM này, Trainer Khoa Doan và các anh chị học viên đã có cơ hội để so sánh, chia sẻ, thảo luận về Scrum Guide 2020! Dưới đây Scrumviet xin phép chia sẻ cùng các bạn một vài hình ảnh về các hoạt động và chia sẻ trong lớp học. Sự tương tác giữa trainer và học viên, học viên và học viên trực tiếp luôn là chất liệu liên kết, giúp các anh chị và các bạn học viên lĩnh hội được nhiều kiến thức nhất có thể.
Ít những chi tiết mang tính bắt buộc hơn.
Qua nhiều năm, Scrum Guide bắt đầu trở nên ít chi tiết ràng buộc hơn, phiên bản 2020 này chủ yếu mong muốn mang lại một framework với những điểm chính yếu tối thiểu, hoặc với những ngôn ngữ ít mang tính ràng buộc (phải) làm theo hơn. Ví Dụ: Bỏ đi những câu hỏi (được gợi ý) trong Daily Scrum, làm ngắn lại phần liên quan đến huỷ Sprint, và những thứ khác. Scrum Guide 2020 - Ngày 18 tháng 11 năm 2020, Ken Schwaber and Jeff Sutherland đã xuất bản phiên bản mới nhất của Scrum Guide, Tôi đã tổng hợp và liệt kê chi tiết những khác nhau giữa bản 2017 và 2020 để giúp mọi người có thể dễ dàng tìm hiểu và áp dụng, thực hành Scrum của mình.
Những thay đổi này đồng thời cũng đã được cập nhật trong các bài viết cơ bản về Scrum guide, để tránh gây hiểu lầm cho mọi người. #scrum25
Nhiều người hỏi tôi rằng vì sao tôi lại chọn con đường làm Scrum Trainer? Tôi luôn trả lời rằng, vì tôi muốn mọi người nhận được lợi ích mà Scrum có thể mang lại, là những điều mà chính tôi đã nhận được từ Scrum. Những ngày đầu năm 2006, khi tôi bắt đầu những bước chân vào ngành IT, tôi đã may mắn được làm việc trong một tôi trường áp dụng Scrum (một Scrum team thật sự). Những trải nghiệm lần đầu khi đi làm ấy đã ghi đậm trong tâm thức tôi đến nỗi những năm về sau, tôi luôn có một câu hỏi vì sao Scrum có thể mang lại nhiều giá trị đến như vậy nhưng những team và tổ chức không áp dụng, hay ko thể áp dụng Scrum? |